เล่าสู่กันฟัง

ส.ค. 29

เล่าสู่กันฟัง

         ผมขึ้นเรืองไว้บนหมวดหมู่ว่า "โต๊ะน้ำชา" ที่จริงโต๊ะน้ำชาหมายถึงร้านขายน้ำชาทั่วไป เฉพาะในเมืองคอน เวลาขายน้ำชาของเมือง จะแบ่งได้(ตามความเข้าใจของผู้เขียน)แบ่งได้ 2 ลักษณะ คือช่วงกลางวัน,ช่วงกลางคืน

  • ช่วงกลางวันจะเริ่มเปิดร้ัานขายตั้งแต่ไก่โห่(ตอนเช้ามืด) ไปตกเย็น
  • ช่วงกลางคืน จะเริ่มเปิดร้านขายน้ำชาตั้งแต่บ่ายๆ ไปจนใกล้เที่้ยงคืน

          ถ้าพูดถึงความหลังการขายน้ำชาหรือโต๊ะน้ำชาแล้ว ที่ผู้เขียนรู้จัก(หัดกินน้ำชา)มีที่บริเวณบริเวณกำแพงเมืองเก่า(ร้านโก้ฉิ้น ถึงแก่กรรมแล้ว )จะเปิดขายเฉพาะช่วงกลางวันปัจจุบันรุ่นลูกคือโก้ทอง เป็นผู้รับช่วงต่อ, ทีึ่บริเวณตลาดแขกเปิดร้านขายน้ำชาร้านดัง ร้านเก่าแก่คือ ร้านน้ำชา "บังฉะ" ร้านบังฉะเป็นร้านขายน้ำชาไม่มีประตู หมายถึงประตูไม่เคยได้ปิดขายกัน 24 ชม.

           เมื่อยุคหนึ่งร้าน"บังฉะ"ซบเซาลงก็มีร้านน้ำชาใหม่ขึ้นคือร้าน "บังหมุด" เปิดบริเวณโรงเรียนอำมาตย์เก่า(ปัจจุบันเป็นโกดังเก็บสินค้า)อยู่ใกล้ๆกับซอยราชเดช(บ้านท่านขุนพันธรักษ์ราชเดช)

            ยุคต่อมาร้านขายน้ำชาที่เสมือนเป็นสัญญาลักษณของเมืองนครก็ได้คือร้าน "บังบ่าว" (ตามความคิดเห็นของผู้เขียน)เปิดขายครั้งแรกที่ข้างหน้าโรงเแรมไทยโฮเต็ล,ย้ายไปขายที่บวรพล่าซ่า,ย้ายไปขายที่หน้าตลาดสดคูขวาง,ย้ายไปขายที่สี่แยกคูขวางและข้างหมู่บ้านเมืองทอง(สาขา) ยุคหนึ่งใครมาเมืองคอนต้องไป "โต๊ะน้ำชา" ที่ร้าน"บังบ่าว" โดยเฉพาะยุคท้าวจตุคาม ท้าวรามเทพ เทพของชาวเมืองนคร ใครมานครจะต้องมากินร้านน้ำชา"บังบ่าว" ถึงจะกลับบ้าน

           มายุคปัจจุบันร้าน "โรตีป้าหนอม" มีชื่อเสียงตามมาอยู่แถวหน้า ว่ากันว่ามีสาขา 10 (คงจะมีสาขามากที่สุดที่เคยมีในประวัติศาสตร์) ร้านเดิมของร้าน "โรตีป้าหนอม" อยู่บริเวณสุดทางแยกข้างโรงเรียนวัดพระมหาธาตุ (ปัจจุบันเป็นอาคารพาณิชย์) มีสาขาที่ตั้งขายร้านอยู่ที่ใกล้บริเวณร้านเดิมขายเฉพาะตอนกลางคืน,ร้านบริเวณราชาคาร์แคร์,ร้านถนนประตูลอด,ร้านใกล้ๆศูนย์ค้าผ้าสำเพ็งเมืองคอน-ครูนี ครูนก(ผมคงนับไม่ครบ อย่างไร ท่านเจ้าของร้านรุ่นทาญาติเข้ามาช่วยนับด้วยก็ได้น๊ะครับ)

            จะลืมเสียไม่ได้ร้านน้ำชาที่ดังมาตามติดตกแต่งร้านแบบชาวจีนโบราณคือร้าน "โ้ก้ปี๊" มีทั้งที่หลังโรบิลสันโอเซี่ยน,ร้านข้างศาลากลาง(ณ.วังเก่าของเจ้าพระยานคร เปิดครบวงจรสำหรับอาหารทุกประเภท)

             เรื่องราวใน "โต๊ะน้ำชา"  มีทุกเรื่องราวที่จะคุย จะสอบถามข่าวคราว,การกิฬา,การเมือง(สภากาแฟ)สัพเพเหระ จึงเป็นที่สื่อข่าวทุกชนิด ทุกประเภท เป็นที่สังสรรค์ จุดนัดพบ จากแนวความจริงที่ "โต๊ะน้ำชา" เป็นแหล่งรวมข่าว แหล่งรวมความรู้ จึงขอเชิญตั้งกระทู้ คำถามหรืออื่นๆ ถ้าผู้เขียนไม่สามารถตอบได้จะเรียนเชิญผู้ที่เกี่ยวข้องให้คำตอบแก่ทุกท่าน(เท่าที่ติดต่อได้)ฯลฯ

  • ใครเคยนับร้านน้ำชาใน"เมืองคอน"บ้างไม่ มีจำนวนกี่ร้าน ตั้งแต่สี่แยกหัวถนนถึงหน้าค่ายกองทัพภาคที่ 4
  • บางท่านก็ว่า 100 ร้าน?
  • บ้างท่านก็ว่า 200 ร้าน?
  • ท่านผู้ไดช่วยหาคำตอบทีครับ

            อ้นที่จริงร้านน้ำชามีอยู่ทั่วไป ทุกซอกทุกซอย ของ"เมืองคอน"บางร้านผู้เขียนไม่เคยได้ไปลิ้มรส ต่อไปคงต้องไปให้ทุกร้าน เพื่อจะได้มานำเสนอแก่ชาวเมืองคอนและบุคคลทั่วไป

          :D  เพื่อความรู้และเป็นประวัติศาสตร์หน้าหนึ่งของบ้านเรา จึงขอเชิญทุกท่านร่วมแสดงความคิดเห็น,ทั้งติ ทั้งติงได้ ขอเชิญครับ

 

 

2 comments

  1. โรตีป้าหนอมในเมืองนครเป็นร้านของลูกป้าหนอม มี 4ร้าน ครับ สาขา 9 และ 10
    เขาตั้งตามลำดับพี่น้อง(ลูกป้าหนอมทั้งหมด 10 คน ) คนที่ 9 ..สาขา เก้า..
    คนที่ 10 สาขา 10 คนที่ 8 สาขา 1 พี่คนแรก สาขา 2 เข้าไปดูใน FB..Rotipanom
    จะมีรูปถ่ายเก่าๆครับ

  2.          ขอบคุณครับที่ให้ความกระจ่าง  โอกาสหน้าจะหาโอกาส เขียนและภาพเกี่ยวกับร้านน้ำชาในเมืองคอน สักครั้ง
    ขอคุณครับ
    มล.พัน 15 มค.2554 

Leave a Reply

อีเมล์ของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องที่ต้องการถูกทำเครื่องหมาย *

คุณอาจจะใช้ป้ายกำกับและคุณสมบัติHTML: <a href="" title=""> <abbr title=""> <acronym title=""> <b> <blockquote cite=""> <cite> <code> <del datetime=""> <em> <i> <q cite=""> <strike> <strong>