จิตกรรมภาพ ตำนานวีรบุรุษแห่งเมืองนคร”พังพการ” โดยอาจารย์นะมา โสภาพงศ์

มิ.ย. 18

จิตกรรมภาพ ตำนานวีรบุรุษแห่งเมืองนคร”พังพการ” โดยอาจารย์นะมา โสภาพงศ์

ในฐานะศิษย์ของชาว ขาว-แดงและชาวเมืองคอน ผมขอนำเสนอภาพจิตกรรมของอาจารย์นะมา  โสภาพงศ์ เกี่ยวกับประวัติและวีระกรรมของบรรพบุรุษของเราชาวเมืองคอนนำมาเผยแพร่ ซึงในช่วงทำงานของท่านเกี่ยวกับวารสาร สารนครศรีธรรมราช พ.ศ.2513-ท่านเสียชีวิต ท่านได้เข้ามาดำเนินการเกี่ยวกับวารสาร สารนครศรีธรรมราช  ซึ่งอาจารย์เป็นผู้หนึ่งที่มีความเสียสละ มีความตั้งใจ ในกิจกรรมต่างๆที่เกี่ยวกับเมืองคอนทุกประเภท ท่านมีความรักบ้านเกิด  และมีความตั้งใจที่จะเผยแพร่เกียรติคุณ บุคคลในตำนาน ประวัติศาตร์ของเมืองคอน  ท่านและเราทุกๆคนมีความภูมิใจในถิ่นกำเนิดบ้านเรา  ท่านมีความมุ่งมั่นที่จะดำเนินบทบาทแห่งชาวเมืองคอนเป็นที่สุด เพื่อให้อนุชนรุ่นหลังได้เรียนรู้บรรพชนที่สำคัญผ่านทางงานจิตกรรม เพื่อให้อนุชนรุ่นหลังได้รำลึกถึง ท่านเหล่านั้นที่ได้เสียสละเลือเนื้อและชีวิตเพื่อรักษาบ้านเมือง และเข้าใจความเป็นมาทางประวัติศาตร์ของตัวเอง มิใช่แต่คิดจะล้ม – จะล้างความเป็นมาของตนเองและบรรพบุรุษ  เราอนุชนรุ่นหลังต้องตระหนักที่จะรัก รักษาบ้าน รักษาเมืองสู่รุ่นต่อไป อย่างยังยืน

ปก

 

IMG_00

IMG_01

IMG_02

IMG_03
พังพการ_๒๐๐๖๑๘_0003-vert-vert

IMG_05

img_06

IMG_07

IMG_08

IMG_09

IMG_10

IMG_11
IMG_12

พังพการ_๒๐๐๖๑๘_0002

พังพการ_๒๐๐๖๑๘_0001

IMG_15

IMG_16

IMG_17

IMG_18

IMG_19

IMG_20

IMG_21

IMG_22

IMG_23

IMG_24จบ

IMG_1595142154269-tile

                    การตั้งชื่อบ้าน นามเมืองของเมืองคอน ถ้ามองว่ามาจากอะไรแล้ว พอเป็นที่เข้าใจได้ ในการตั้งชื่อบ้านนามเมือง จะมาจาก ธรรมชาติ  หาดทรายแก้ว มีทรายสีขาวเมือต้องแสงอาทิตย์ ส่องแสงระยิบระยับเหมือนแสงที่เกิดจากอัญมณีที่ส่องมาก อาจมาจากพืชพันธุ์เหล่านั้นมีจำนวนมาก  สัตว์เหล่านั้นมีจำนวนมาก เช่นแหลมชุมพุกเป็นที่ปลาชนิดหนึ่งชุกชุมจำนวนมาก  เหตุการสำคัญต่างๆที่ทรงจำกันมา บุคคลสำคัญ ฯลฯ  ที่ซึ่งวีระบุรุษพังพการ ตั้งบ้าน ตั้งเมือง สถานที่เหล่านั้นอาจหายไปจากความทรงจำเนืองทุกสิ่งต้องเป็นไปตามกฏธรรมชาติ การเกิดขึ้น การตั้งอยู่ การดับไป  ทุกชนิดจะหลีกเลี่ยงไม่ได้ แต่ยังคงทิ้งร่องรอยไว้ให้อนุชนรุ่นหลังได้รำลึกถึงและจดจำถึงวีระกรรม ความเป็นบรรพบุรุษที่ทรงคุณค่าตลอดไป

ประวัติและผลงาน

นะมา1-horzIMG_0003-horzนะมา3-horz
อขอบคุณ

พระครูเกษม พัฒนกิจ เจ้าอาวาสวัดชะเมา

อาจารย์เอื้อน โสภาพงศ์

สารนครศรีธรรมราช

คุณสุรเชษฐ์ แก้วสกุล

คุณอรุณ พูลสุข หอสมุดแห่งชาตินครศรีธรรมราช

คุณJunjira  Thanmas หอสมุดแห่งชาตินครศรีธรรมราช

คุณศุภชัย แซ่ปุง/คุณยูถิกา พันธรังษี/คุณปุณิกา พันธรังษี

 

 

 

Leave a Reply

อีเมล์ของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องที่ต้องการถูกทำเครื่องหมาย *

คุณอาจจะใช้ป้ายกำกับและคุณสมบัติHTML: <a href="" title=""> <abbr title=""> <acronym title=""> <b> <blockquote cite=""> <cite> <code> <del datetime=""> <em> <i> <q cite=""> <strike> <strong>